วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

นร.สาธิตฯ (มอดินแดง) ประดิษฐ์รถตัดหญ้าและพ่นสารทางชีวภาพ บังคับด้วยคลื่นวิทยุ ผลงาน คว้ารางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 Thailand New Gen Inventor Award 2021-2022 ในงาน “วันนักประดิษฐ์”

24 ก.พ. 2022
801

นร.สาธิตฯ (มอดินแดง) ประดิษฐ์รถตัดหญ้าและพ่นสารทางชีวภาพ บังคับด้วยคลื่นวิทยุ ผลงาน คว้ารางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 Thailand New Gen Inventor Award 2021-2022 ในงาน “วันนักประดิษฐ์”
“นักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (มอดินแดง) ผู้ประดิษฐ์และอาจารย์ที่ปรึกษา ได้ดัดแปลงเครื่องตัดหญ้าที่ควบคุมด้วยรีโมทวิทยุผ่านการส่งสัญญาณด้วยคลื่นวิทยุ  พร้อมทั้งยังดัดแปลงให้สามารถฉีดพ่นสารสกัดยับยั้งแมลงศัตรูพืชของทุเรียน นับเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับรถตัดหญ้า ลดระยะเวลาในการกำจัดวัชพืชและปราบแมลงศัตรูพืชของต้นทุเรียนได้ในเวลาเดียวกัน”


   เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 รศ.ดร.สุมาลี ชัยเจริญ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  มอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีและให้โอวาทแก่นักเรียนผู้ประดิษฐ์และอาจารย์ที่ปรึกษา ผลงาน“รถตัดหญ้าและพ่นสารทางชีวภาพ โดยใช้กลไกการบังคับด้วยคลื่นวิทยุสำหรับการแก้ไขปัญหาการปลูกทุเรียนของเกษตรกร” ที่สามารถคว้า รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ในระดับมัธยมศึกษา กลุ่มการเกษตร ใน “วันนักประดิษฐ์” จากเวที Thailand New Gen Inventor Award 2021-2022 จัดโดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งในปีนี้จัดภายใต้แนวคิด “วิถีใหม่ ใส่ใจชีวิต สู่สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม”
   สำหรับ ผลงาน“รถตัดหญ้าและพ่นสารทางชีวภาพ โดยใช้กลไกการบังคับด้วยคลื่นวิทยุสำหรับการแก้ไขปัญหาการปลูกทุเรียนของเกษตรกร” ผู้ประดิษฐ์คิดค้น เป็นนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (มอดินแดง) ที่มีความสนใจทางด้าน การออกแบบเทคโนโลยี การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์และงานช่างอิเล็กทรอนิกส์ ประกอบด้วย นางสาวกมลนันท์ วงศ์พรมบุตร นายคุณากร ตั้งตระกูล นางสาวญาณภา สิงห์คราม นายวงศ์รวี ศรีไชยโย นายปวริศ กองเงินนอก ร่วมกับคณาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำปรึกษา ประกอบด้วย อาจารย์ไชยเดช แก้วสง่า อาจารย์กุลธิดา ทองนำ อาจารย์อรงกรต ปีกลม อาจารย์ศิริชัย ตั้งตระกูล
   จุดเริ่มต้นการประดิษฐ์ “นวัตกรรมรถตัดหญ้า” เกิดจากปัจจุบันการปลูกทุเรียนในเขตพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้ได้ทุเรียนที่มีคุณภาพเป็นที่รู้จักกันในนาม “ทุเรียนภูเขาไฟ” แต่เนื่องจากความนิยมในการปลูกทุเรียนมีขึ้นได้ไม่นาน  ทำให้เกษตรกรยังขาดความรู้ในการปลูกทุเรียนในหลายประเด็น อาทิ วิธีการกำจัดวัชพืช และ แมลงศัตรูพืช  นอกจากนี้ในการปลูกทุเรียนจะต้องใช้พื้นที่ในการปลูกที่มีขนาดใหญ่  ซึ่งในการกำจัดวัชพืชเกษตรกรชาวสวนทุเรียน นิยมเครื่องตัดหญ้าแบบสะพายที่ใช้แรงงานคน แต่ในความเป็นจริงแล้วการใช้เครื่องตัดหญ้าแบบรถขับจะสามารถใช้ได้กับพื้นที่บริเวณกว้างได้ดีกว่า  แต่มีข้อจำกัดในเรื่องราคาที่ค่อนข้างสูง  และมีการดูแลรักษาของระบบเครื่องยนต์ไฮโดรลิคที่ค่อนข้างซับซ้อนต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการซ่อมบำรุงรักษาและมีค่าใช้จ่าย


   จากเหตุผลข้างต้น  นักเรียนผู้ประดิษฐ์และอาจารย์ที่ปรึกษา จึงได้ประดิษฐ์คิดค้นการกำจัดวัชพืชและแมลงศัตรูพืชของต้นทุเรียนในพื้นที่ที่มีขนาดกว้าง  โดยทำการดัดแปลงเครื่องตัดหญ้าที่พบทั่วไป  ให้มีความเหมาะสมกับเกษตรกรทั้งด้านต้นทุนและการบำรุงรักษา  สามารถใช้งานได้กับพื้นที่ขนาดใหญ่  ด้วยการพัฒนาเป็นรถตัดหญ้าที่ควบคุมด้วยรีโมทวิทยุผ่านการส่งสัญญาณด้วยคลื่นวิทยุ  นอกจากนี้ผู้จัดทำโครงงานยังดัดแปลงรถตัดหญ้านี้ให้สามารถฉีดพ่นสารสกัดที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งแมลงศัตรูพืชของทุเรียน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับรถตัดหญ้า ลดระยะเวลารวมถึงค่าใช้จ่ายในการกำจัดวัชพืชและแมลงศัตรูพืชของต้นทุเรียนในเวลาเดียวกัน เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้จากการขายทุเรียนเพิ่มขึ้นในช่วงระยะยาวต่อไป


   ความสำเร็จที่เกิดจากการแก้ไขปัญหาจริงในพื้นที่ ไปพร้อมๆกับการใช้ความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  เข้ามาเสริมปัจจัยพื้นฐานการดำรงชีวิตให้เกษตรกรชาวสวนทุเรียนครั้งนี้ ทำให้ผลงาน“รถตัดหญ้าและพ่นสารทางชีวภาพ โดยใช้กลไกการบังคับด้วยคลื่นวิทยุสำหรับการแก้ไขปัญหาการปลูกทุเรียนของเกษตรกร”  สามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 จากเวที Thailand New Gen Inventor Award 2021-2022 ใน “วันนักประดิษฐ์” ได้ในที่สุด โดยได้รับเหรียญรางวัล Gold เงินรางวัลจำนวน 40,000 บาท พร้อมเกียรติบัตรประกาศเกียรติคุณ

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว-0628929797 DasKLf.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
มทร.อีสาน ติดตั้งอุปกรณ์ เทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก ภายใต้โครงการ บริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อคนพิการและผู้สูงอายุ คนขอนแก่นไม่ทอดทิ้งกัน
ขอนแก่น/นางยุพรัตน์ ดวงดีทวีทรัพย์ นายกสมาคมส่งเสริมผ้าไทยจังหวัดขอนแก่นเข้ารับมอบรางวัลคนดีศรีขอนแก่นประจำปี 2566
“ฟังใจจัด เด้อlivery” คอนเสิร์ตครั้งแรกจากฟังใจส่งตรงถึงมือชาวขอนแก่น แพ็กความสนุกมาเต็มกล่องกับ 15 ศิลปินที่ไม่ควรพลาด!
มข.เปิดชั้นเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 17 พัฒนาการศึกษาทั้งระบบ ดันขอนแก่นสู่ Smart city
สำนักบริการวิชาการ มข. Up Skill ผู้ปฏิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานภาครัฐ
เริ่มแล้ว รุ่นแรกของหลักสูตรเพื่อตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาคดีความทางการแพทย์ในยุคปัจจุบัน โดย สำนักบริการวิชาการ มข. ร่วมกับ ศาลอาญา (รัชดา)