วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

ศาลปกครองสูงสุดมีคำส่งรับฟ้องหลังพบมูลความผิดสรรหาอธิการบดี มข.คนปัจจุบัน

25 มิ.ย. 2022
302

ศาลปกครองสูงสุดมีคำส่งรับฟ้องหลังพบมูลความผิดสรรหาอธิการบดี มข.คนปัจจุบัน ขณะที่องค์การนักศึกษา ออกมาปกป้องศักดิ์ศรีมหาวิทยาลัย วอนผู้บริหารให้ความชัดเจน โปร่งใส ต่อสังคม พร้อมเรียกร้องให้คณะผู้บริหารชุดปัจจุบันแสดงสปิริตหลังศาลมีคำสั่งออกมาแล้ว

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 24 มิ.ย.2565 ที่ร้านคอฟฟี่เดอล่า สาขามหาวิทยาลัยขอนแก่น นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง หรือ เซฟ แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที ในฐานะประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมคณะผู้บริหารสภานักศึกษาฯ ร่วมหารือกันภายหลังจากที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งรับฟ้อง คดีหมายเลขดำที่ บ.271/2561 และคดีหมายเลขแดงที่ บ.259/2561 ลงวันที่ 21 มิ.ย.2565 ระหว่างผู้ฟ้องคดีคือ ศ.ดร.อภิรัฐ ศิริธราธิวัตร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มข.กับผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 คือมหาวิทยาลัยขอนแก่น,ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 คือสภามหาวิทยาลัยขอนแก่นและผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 คือ คณะกรรมการสรรหาอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ท่ามกลางความสนใจจากนักศึกษา คณาจารย์ พนักงาน เจ้าหน้าที่ รวมไปถึงชาวขอนแก่นจากคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดดังกล่าวอย่างมาก


นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง ประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวที่ออกมา เป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจแม้ที่ผ่านมา บริหารของมหาวิทยาลัยจะปิดเงียบ แต่วันนี้ความจริงก็ปรากฏจากประเด็นของการสรรหาอธิการบดีคนปัจจุบันโดยมิชอบ ซึ่งในการสรรหาอธิการบดี เมื่อปี 2561 ซึ่งมีการลงคะแนนของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งพบว่าผู้ร้อง นั้นมีคะแนนมาเป็นอันดับที่ 1 แต่เมื่อถึงรอบคณะกรรมการสรรหา ปรากฏว่าไม่มีชื่อของผู้ร้องเข้าสู่กระบวนการสรหา ทั้งที่ได้รับเลือกตั้งเป็นลำดับที่ 1 และในที่สุดคณะกรรมการสรรหาก็มีมติเลือกคณบดีคนปัจจุบัน ทำให้เหตุการณ์ครั้งนั้นสร้างความไม่พอใจและความไม่ถูกต้องอย่างมาก ที่ลงคะแนนเลือกตั้งแต่คนที่ได้รับเลือกเป็นอธิการบดีไม่ได้เป็นคนที่ได้รับการเลือกตั้งจึงเป็นประเด็นฟ้องร้องกันเกิดขึ้น
“ วันนี้มีความชัดเจนแล้วว่าศาลปกครองสูงสุดได้พิจารณาคำร้องจากการยื่นอุทธรณ์ ซึ่งศาลท่านได้พิจารณาแล้วพบว่ามีมูลความผิดจึงมีการคำรับฟ้องในการเอาผิดผู้ถูกร้องทั้ง 3 คน รวมทั้งการเรียกร้องค่าเสียหายอีกรวม 10 ล้านบาท ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดความเคลือบแคลงใจและสงสัยอย่างมากของนักศึกษาว่าทำไมเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้จึงเกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยที่ได้ชื่อว่าเป้นมหาวิทยาลัยชั้นนำของไทยและมหาวิทยาลัยที่อุทิศตนเพื่อสังคม จึงถึงเวลาที่มหาวิทยาลัย สภามหาวิทยาลัย คณะผู้บริหารและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกส่วนจะต้องมาชี้แจง และแสดงถึงความโปร่งใสในประเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจะเก็บเรื่องนี้ไว้แบบเงียบๆไม่ได้แล้ว”


ประธานสภานักศึกษา มข. กล่าวต่ออีกว่า แม้ตนเองและนักศึกษาจะไม่ใช้ผู้ฟ้องคดี แต่นักศึกษาทุกคนต้องมีสิทธิ์ที่จะรู้และรับทราบในเรื่องที่เกิดขึ้นเพราะผู้บริหารสูงสุดของมหาวิทยาลัยคืออธิการบดี มข. ดังนั้นเมื่อศาลรับคำฟ้องแล้ว ขั้นตอนต่อไปคงว่ากันตามคดีที่เกิดขึ้น แต่สิ่งที่สังคมอยากรู้คือจากนี้ไปจะเป็นอย่างไร ผู้บริหารชุดปัจจุบันควรออกมาพูดหรือแสดงสปิริตจากสิ่งที่เกิดขึ้นหรือไม่ ซึ่งแม้ขณะนี้จะยังไม่ปรากฏว่าใครผิดใครถูกเพราะอยู่ในขั้นตอนของศาล แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ มหาวิทยาลัยถูกฟ้องร้องทางคดีและเรียกค่าเสียหายมากถึง 10ล้านบาท เรื่องจะเงียบเฉยไม่ได้อีกต่อไป ซึ่งนักศึกษาจะมีการยื่นตรวจสอบจริยธรรมและยื่นเรื่องเพื่อขอความชอบธรรมและความถูกต้องในคดีที่เกิดขึ้นกับคณะกรรมมาธิการคณะต่างๆของสภาผู้แทนราษฎร ตามขั้นตอนต่อไปอีกด้วย

สนใจลงโฆษณาติดต่อนิตยา-0628929797 ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว DasKLf.jpg 8JER4J.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สำนักบริการวิชาการ และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานหลักสูตรการศึกษาตลอดชีวิต (Lifelong Learning)
มข. และ ธนาคารออมสิน จัดเวทีนำเสนอโครงการย่อย ออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่นปี 67 พัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อชุมชนอย่างยั่งยืน
FWD ประกันชีวิต เสริมกำลังทีมขาย  ชูเทคโนโลยีดิจิทัล  Agency   Discovery Platform และ FWD CUBE Application นำทัพเพิ่มยอดตัวแทนเติบโต  ดึง CI Modular Series ขยายตลาดประกันสุขภาพ บุกถิ่นเมืองหมอแคนแดนอีสาน
มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ลงนามถวายพระพรเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดา สยามบรมราชกุมารี
มทร.อีสาน ติดตั้งอุปกรณ์ เทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก ภายใต้โครงการ บริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อคนพิการและผู้สูงอายุ คนขอนแก่นไม่ทอดทิ้งกัน
ขอนแก่น/นางยุพรัตน์ ดวงดีทวีทรัพย์ นายกสมาคมส่งเสริมผ้าไทยจังหวัดขอนแก่นเข้ารับมอบรางวัลคนดีศรีขอนแก่นประจำปี 2566