วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ขอนแก่น เปิดตลาดนัดคนไทยยิ้มได้ ตลาดชุมชนแห่งใหม่ ใกล้แหล่งท้องเที่ยวชื่อดังของ อ.มัญจาคีรี ชม ชิม ช๊อป

16 มี.ค. 2022
474

ขอนแก่น เปิดตลาดนัดคนไทยยิ้มได้ ตลาดชุมชนแห่งใหม่ ใกล้แหล่งท้องเที่ยวชื่อดังของ อ.มัญจาคีรี ชม ชิม ช๊อป ผลผลิตเด็ดในตำบล 15 หมู่บ้าน 15 เมนู ขายทุกวันในราคาไม่แพง

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 16 มี.ค.2565 ที่ตลาดนัดชุมชนต้นเพ็ก ม.10 ต.โพนเพ็ก ริมถนนสายขอนแก่น-มัญจาคีรี อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น นายพยุง เหล็กดี นายอำเภอมัญจาคีรี เป็นประธานเปิดตลาดนัดชุมชนต้นเพ็ก อ.มัญจาคีรี ซึ่ง อบต.โพนเพ็ก ร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชน อ.มัญจาคีรี และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น ซึ่งกระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดจัดตั้งตลาดนัดคนไทยยิ้มได้ ในพื้นที่ต่างๆทั่วทั้งประเทศ โดยมีประชาชนในเขต ต.โพนเพ็ก นำผลผลิตของแต่ละหมู่บ้านมาแสดงและจำหน่ายกันอย่างพร้อมเพรียงภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

นายพยุง เหล็กดี นายอำเภอมัญจาคีรี กล่าวว่า ตลาดนัดชุมชนต้นเพ็ก เป็นตลาดนัดคนไทยยิ้มได้แห่งที่ 6 ของ อ.มัญจาคีรี ที่ได้ใช้พื้นที่ศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ของ ต.โพนเพ็ก ซึ่งตั้งอยู่ริม ถ.สายขอนแก่น-มัญจาคีรี ซึ่งถือเป็นทำเลที่เหมาะสมต้องการค้าขายและเป็นพื้นที่เด่นที่ผู้ที่สัญจรไป-มา สามารถเข้ามาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชน แวะพักรถ เข้าห้องน้ำหรือเชื่อมต่อการเดินทางไปในที่ต่างๆ ซึ่งตลาดนัดคนไทยยิ้มได้ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้เน้นหนักในการเปิดพื้นที่ทางการค้าให้กับชาวชุมชนได้นำผลลิตผลิตเด่นในชุมชน ทั้งผลผลิตทางการเกษตร ผลผลิตจากสินค้าโอทอป หรือความสามารถด้านการค้าการขายจากชุมชน หมู่บ้าน มาแสดงและจำหน่าย ซึ่งตลาดนัดชุมชนต้นเพ็กแห่งนี้ คณะทำงานของ อบต.โพนเพ็ก ได้คัดเลือกผลผลิต 15 ผลิตภัณฑ์เด่นจาก 15 หมู่บ้านของตำบล มาแสดงและจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง,หน่อไม้ฝรั่ง,แจ่วฮ้อนสูตรโบราณ,ปลาส้ม,ไส้กรอกอีสาน รวมไปถึงผลผลิตภัณฑ์ชุมชนขึ้นชื่อคือผ้าไหมอีรี่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก

“ตลาดนัดคนไทยยิ้มได้ของ อ.มัญจาคีรี ขณะนี้ได้มีการจัดแล้วในช่วงที่ผ่านมา 4 แห่งประกอบด้วย ตลาดนัดบ้านคำแคน ต.คำแคน ซึ่งเปิดทุกวันจันทร์,พุธ,ศุกร์และอาทิตย์ ตลาดนัดบ้านสวนหม่อน ม.11 ต.สวนหม่อน เปิดทุกวันพฤหัสบดี ตลาดนัดบ้านหนองไฮ ม.5 ต.โพนเพ็ก เปิดทุกวันอังคาร และตลาดนัดดงเค็ง ม.5 ต.ท่าศาลา เปิดทุกวันพุธ ขณะที่ในปี 2565 ได้ทำการเปิดเพิ่มอีก 2 แห่ง คือตลาดนัดของดี วิถีคนมัญจาคีรี เปิดทุกวันพุธแรกของเดือน ที่หอประชุม อ.มัญจาคีรี และที่ ดลาดนัดชุมชนต้นเพ็กแห่งนี้ ที่เป็นตลาดนัดคนไทยยิ้มได้ล่าสุดที่ อ.มัญจาคีรีได้จัดตั้งขึ้น โดยเปิดให้ทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป”


นายพยุง กล่าวต่ออีกว่า ตลาดนัดคนไทยยิ้มได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการส่งเสริมช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน จนนำไปสู่การสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากจากชุมชนไปสู่การเป็นชุมชนที่เข้มแข็งอย่างยั่งยืน สามารถพึ่งพาตนเองได้ และนำไปสู่การเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวของ อ.มัญจาคีรี ที่มีของเด็ดของดีในระดับพื้นที่อย่างมากที่รอให้การต้อนรับผู้มาเยือนได้ทุกวัน

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว-0628929797 DasKLf.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
มทร.อีสาน ติดตั้งอุปกรณ์ เทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก ภายใต้โครงการ บริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อคนพิการและผู้สูงอายุ คนขอนแก่นไม่ทอดทิ้งกัน
ขอนแก่น/นางยุพรัตน์ ดวงดีทวีทรัพย์ นายกสมาคมส่งเสริมผ้าไทยจังหวัดขอนแก่นเข้ารับมอบรางวัลคนดีศรีขอนแก่นประจำปี 2566
“ฟังใจจัด เด้อlivery” คอนเสิร์ตครั้งแรกจากฟังใจส่งตรงถึงมือชาวขอนแก่น แพ็กความสนุกมาเต็มกล่องกับ 15 ศิลปินที่ไม่ควรพลาด!
เซ็นทรัล ขอนแก่น แจกความสดใส สนุกจัดเต็มรับแคมเปญ “SUMMER WONDERFEST 2024”
คต. จัดประกวด “Agri Plus Award 2024” ชูสินค้านวัตกรรมเกษตร สร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อต่อยอดทางการค้า เน้นผู้ประกอบการอยู่ได้อย่างยั่งยืน
จังหวัดขอนแก่นแถลงข่าวสืบสานประเพณีสงกรานต์ วิถีไทบ้านขอนแก่น ปี 2567