วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ครั้งแรกในไทย!แพทย์ มข.ผ่าตัดจี้เส้นเลือดสายสะดือของทารกที่ผิดปกติ

16 พ.ย. 2021
402

ครั้งแรกในไทย!แพทย์ มข.ผ่าตัดจี้เส้นเลือดสายสะดือของทารกที่ผิดปกติ
ทีมแพทย์โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำการผ่าตัดได้สำเร็จด้วยการใช้หัวเข็มเจาะผ่านหน้าท้องเข้าไปในเยื่อหุ้มทารกที่ผิดปกติและใช้คลื่นไมโครเวฟไปจี้ 


  เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564  ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่นรายงานว่า โดยเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ทางทีมแพทย์โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.)โดย ผศ.นพ.เกียรติศักดิ์  คงวัฒนกุล พร้อมด้วย ผศ.พญ.รัตนา  คำวิลัยศักดิ์ หน่วยเวชศาสตร์มารดา และทารกในครรภ์ ร่วมกับ อาจารย์ นพ. อนุชา  อาฮูยา อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีร่วมรักษาของลำตัว ภาควิชารังสีวิทยา และ พญ. มนสิชา  สมจิตร อาจารย์ประจำภาควิชาวิสัญญีวิทยา พร้อมทั้งหน่วยห้องคลอดโรงพยาบาลศรีนครินทร์ มข. ได้ทำการผ่าตัดได้สำเร็จด้วยการใช้หัวเข็มเจาะผ่านหน้าท้องเข้าไปในเยื่อหุ้มทารกที่ผิดปกติและใช้คลื่นไมโครเวฟไปจี้  ทารกที่ผิดปกติ (Microwave ablation for cord coagulation) ซึ่งในขณะนี้ผู้ป่วยยังพักฟื้นและดูอาการทารกในครรภ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย


   ผศ.นพ.เกียรติศักดิ์  คงวัฒนกุล อาจารย์ประจำหน่วยเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ ภาควิชาสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่าการตั้งครรภ์แฝดผิดปกติ acardiac twins (twin-reversed arterial perfusion sequence) เป็นความผิดปกติของครรภ์แฝดชนิดที่รุนแรง ที่เส้นเลือดของทารกทั้งสองเชื่อมกัน ส่งผลให้ทารกพัฒนาผิดปกติอย่างรุนแรง มีเพียงอวัยวะส่วนล่าง ไม่มีการพัฒนาลำตัวส่วนบนและศรีษะ โดยเลือดจากทารกที่พัฒนาปกติจะถูกนำไปเลี้ยงทารกที่พัฒนาผิดปกติ ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะหัวใจวายและเสียชีวิตในครรภ์ทั้งคู่ในที่สุด


   ผศ.นพ.เกียรติศักดิ์ อธิบายต่อว่า การรักษาโรคนี้ จะต้องทำการผ่าตัดจี้เส้นเลือดสายสะดือของทารกที่ผิดปกติ เพื่อให้ทารกอีกคนรอดชีวิต ทั้งนี้ การผ่าตัดจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือที่ทันสมัย  นับเป็นครั้งแรกของโรงพยาบาลศรีนครินทร์ และครั้งแรกในประเทศที่ได้มีการผ่าตัดจี้เส้นเลือดสายสะดือของทารกที่ผิดปกติ ช่วยชีวิตเด็กไม่ให้เกิดสภาวะหัวใจวายและสามารถตั้งครรภ์ต่อได้ ทั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากหน่วยสังคมสงเคราะห์ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มข. ช่วยค่าอุปกรณ์และเครื่องมือในการรักษารวม 30,000 บาท.

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว-0628929797 DNk79R.jpg Phh9Db.jpg sAyptI.jpg DasKLf.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Aqh3Ka.jpg Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
มข.เปิดชั้นเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 17 พัฒนาการศึกษาทั้งระบบ ดันขอนแก่นสู่ Smart city
สำนักบริการวิชาการ มข. Up Skill ผู้ปฏิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานภาครัฐ
เริ่มแล้ว รุ่นแรกของหลักสูตรเพื่อตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาคดีความทางการแพทย์ในยุคปัจจุบัน โดย สำนักบริการวิชาการ มข. ร่วมกับ ศาลอาญา (รัชดา)
สำนักบริการวิชาการ มข. เสริมสร้างความรู้ด้านกฎหมาย ระเบียบและสมรรถนะฯ ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สู่ความเลิศในทางวิชาการ มีคุณธรรม และจริยธรรม
สำนักบริการวิชาการ มข. เพิ่มสมรรถนะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น Upskill ด้าน” การบริหารสัญญาและการตรวจรับพัสดุในงานก่อสร้าง ฯ” รุ่นที่ 8
คต. จัดประกวด “Agri Plus Award 2024” ชูสินค้านวัตกรรมเกษตร สร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อต่อยอดทางการค้า เน้นผู้ประกอบการอยู่ได้อย่างยั่งยืน