วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

ขอนแก่นคาดหลังจีนเปิดประเทศ มีนักท่องเที่ยวและนักศึกษาจีนเข้ามาในพื้นที่ทั้งปีกว่า 2,000 คน

ขอนแก่นคาดหลังจีนเปิดประเทศ มีนักท่องเที่ยวและนักศึกษาจีนเข้ามาในพื้นที่ทั้งปีกว่า 2,000 คน สร้างรายได้ให้กับจังหวัดกว่า 600 ล้านบาท

เมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 6 ม.ค.2566 ที่โรงแรมโรงแรมเลอ แคสเซีย เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ตามที่ประเทศจีนมีนโยบายเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. เป็นต้นไป คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยในปีนี้ประมาณ 5 ล้านคน ขณะที่ จ.ขอนแก่นจะมีนักศึกษาจีนและผู้ปกครองเข้ามาในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 2,000 คน ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้กว่า 600 ล้านบาทต่อปี

“ขอนแก่นมีความพร้อมเกี่ยวกับเรื่องการศึกษา การสาธารณสุข การคมนาคม และเรื่องบริการต่างๆ ลักษณะของขอนแก่นจะเป็นเมืองทำธุรกิจและการศึกษาและการบริการสุขภาพ การที่ประเทศจีนปล่อยให้นักท่องเที่ยวเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งขอนแก่นจะได้ผลดีไปด้วย เพราะนักศึกษาจากประเทศจีนรอจะเข้ามาเรียนในจังหวัดประมาณ 2,000 คน และคนจีนยังสนใจการบริการสุขภาพการตรวจโรค เสริมความงาม รักษาโรคเฉพาะอย่าง ทั้งยังคงเด่นในเรื่องอาหารการกินที่รสชาติดีมีวัฒนธรรมที่ดีใครเดินทางมาท่องเที่ยวภาคอีสานก็รู้สึกสบายใจ”

ประธานหอการค้าขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ในปีนี้อีสานจะโปรโมทซอฟพาเวอร์เรื่องวัฒนธรรม ซึ่งมีหลายอย่าง ทั้งในเรื่องของการแต่งกาย การโปรโมทผ้าไหม ผ้าพื้นเมืองเป็น อัตลักษณ์ของคนอีสาน ซึ่งหอการค้าได้มีการคุยผ่านบริษัททัวร์ในประเทศจีนให้มาสำรวจพื้นที่ในอีสานมากขึ้นและเรื่องการเดินทางสะดวกสบายไฟล์บินจากจีนมา กรุงเทพ จากกรุงเทพมาขอนแก่นวันนึงประมาณ 20 ไฟล์บิน การเดินทางอีกเส้นทางคือรถไฟความเร็วสูงจากจีนคุนหมิงเชื่อมมายังเวียงจันทร์ประเทศลาว จากลาวเดินทางมาขอนแก่นอีกไม่เกิน 3 ชั่วโมง น่าจะเป็น 2 เส้นทางหลักสำหรับการเดินทาง ส่วนความกังวลเกี่ยวกับเรื่องโรคระบาดโควิด-19

“เชื่อว่ารัฐบาลจะวางแผนและดูแลเป็นอย่างดีเพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมาประเทศไทยได้พิสูจน์แล้วว่าระบบสาธารณสุข บุคลากรทางการแพทย์ด้านต่างๆ มีความพร้อมมากและเชื่อว่าประชาชนได้รับวัคซีนแล้วประมาณ 80% จึงทำให้มั่นใจจะรับนักท่องเที่ยวเข้ามาในครั้งนี้ได้แน่นอน สำหรับการคาดการณ์นักศึกษามหาวิทยาลัยที่จะเข้ามารอบแรกประมาณ 2,000 คน และคิดว่าจะเพิ่มขึ้น แต่ยังกังวลเรื่องเกี่ยวกับการออกวีซ่าสำหรับนักศึกษาและนักธุรกิจที่จะเข้ามาในประเทศอาจจะยุ่งยากนิดนึงเรื่องการตรวจสอบประวัติ ตรวจใบคุณวุฒิวิชาชีพและมีปัญหาเรื่องขาดแคลนครูภาษาจีน จึงอยากให้มีการทำเรื่องวีซ่าให้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้คนจีนที่จะเข้ามาเรียน มาทำงาน มาท่องเที่ยว สำหรับเม็ดเงินที่คาดว่าจะได้รับในการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนปีนี้สำหรับนักศึกษาที่จะเข้ามาเรียนจะมีค่าใช้จ่ายส่วนตัวประมาณ 300,000 บาท ต่อปี ต่อคน 2,000 คน ต่อปีน่าจะมีรายได้ประมาณ 600 ล้านบาท จะทำให้เกิดห่วงโซ่ในการพัฒนาทำธุรกิจต่อในอนาคตได้อีกด้วย”

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณา ติดต่อนิตยา สุวรรณสิทธิ์-0628929797 DasKLf.jpg 8JER4J.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ธนาคาร/สถาบันการเงิน พาเหรดขานรับนโยบายรัฐบาล ร่วมกันลดอัตราดอกเบี้ยลง ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชนและผู้ประกอบการรายย่อย
โจตัน เปิดตัว Jotashield Infinity สีทาภายนอกระดับพรีเมียมที่ดีที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
 “อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม” VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย
สำนักบริการวิชาการ หารือร่วมกับวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น และ คณะศึกษาศาสตร์ เตรียมความพร้อมการเปิดหลักสูตรการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
จับกุมบุหรี่เถื่อนหนีภาษี 11,990 ซอง ที่โป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี มูลค่าภาษี 561,065.50 บาท
โก โฮลเซลล์ ร่วมขบวนพาณิชย์สั่งลุย ลดราคา Back To School 2024 หนุนผู้ประกอบการ “เพิ่มกำไร เพิ่มยอดขาย รับเปิดเทอม”