วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

น่ารักตะมุตะมิลูกแมวน้ำขนปุยอเมริกาใต้ตัวที่ 2 ของสวนสัตว์ขอนแก่น ขณะที่สวนสัตว์จัดโปรลดค่าบัตรผ่านประตู 50% สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีน กระตุ้นการท่องเทียวแบบนิวนอมอล

น่ารักตะมุตะมิลูกแมวน้ำขนปุยอเมริกาใต้ตัวที่ 2 ของสวนสัตว์ขอนแก่น ขณะที่สวนสัตว์จัดโปรลดค่าบัตรผ่านประตู 50% สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีน กระตุ้นการท่องเทียวแบบนิวนอมอล ชมความน่ารักของสัตว์นานาชนิด

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 7 ก.ค.2564 นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่า เป็นที่น่ายินดีที่สวนสัตว์ขอนแก่น ได้รับข่าวดี เมื่อแมวน้ำสายพันธุ์ ขนปุยอเมริกาใต้ (South Amarican Fur Seal) ซึ่งมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Arctocephalus australid ได้สมาชิกใหม่ตัวที่ 2ของสวนสัตว์ขอนแก่น ซึ่งเกิดจาก แม่ชื่อ ฮาน่า อายุ 8 ปี และพ่อชื่อ ซีซ่า อายุ 8 ปี ขณะนี้แมงน้ำมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดี โดยอยู่ภายในส่วนแสดงสัตว์น้ำกับแม่ตลอดเวลา โดยที่ทางสวนสัตว์ได้ให้สัตวแพทย์ ดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากแม่ซีซ่ามีอาการหวงลูกอ่อนมาก ซึ่งเป็นพฤติกรรมเพื่อปกป้องอันตรายจากลูกน้อยของแม่นั่นเอง


“สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการชมความสามารถน่ารักของลูกแมวน้ำตัวนี้ สามารถเข้าชมได้ที่สวนสัตว์ขอนแก่น วันจันทร์ – ศุกร์ รอบเวลา 11.00 น. และรอบเวลา 13.30 น. สำหรับวันเสาร์-อาทิตย์ รอบเวลา 11.00 น. เวลา 13.30 และเวลา 15.00 น. นอกจากนี้สวนสัตว์ขอนแก่นยังได้จัดโปรโมชั่นดีสำหรับผู้ได้ฉีดวัคซีน ตามโครงการ สวนสัตว์ปลอดภัยคนไทยร่วมใจลดให้ 50 % ซึ่ง โปรโมชั่นพิเศษนี้ สำหรับผู้ฉีดวัคซีน โควิด-19 ที่จะได้รับส่วนลดค่าบัตรผ่านประตู 50% เพียงแสดงหลักฐานเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด-19 ไม่ว่าจะฉีดครบ 2 เข็ม หรือพึ่งฉีดเข็มเดียว เด็กหรือผู้ใหญ่ สวนสัตว์ก็ลด 50% โดยแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน ที่ จุดจำหน่ายบัตร ซึ่งสามารถรับสิทธิ์ได้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.”

รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่าสำหรับแมวน้ำขนปุยอเมริกาใต้ เป็นแมวน้ำที่มีรูปร่างสั้นและเตี้ย มีจมูกและปากที่แหลมแต่ตรงส่วนบนมีลักษณะแบน ยาวปานกลาง มีหน้าผากที่เห็นได้ชัดเจน หนวดสีขาวครีม มีใบหูขนาดใหญ่ ตัวผู้และตัวเมียจะมีลักษณะที่แตกต่างกัน ตัวผู้จะมีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมากกว่าตัวเมีย และมีแผงคอที่ยาวกว่า นอกจากนี้ ยังมีลำคอและหัวไหล่ที่หนากว่าด้วย ตัวผู้ที่โตเต็มที่จะมีลำตัวสีเทาอมดำ บางครั้งจะมีลำตัวเป็นสีเทาเล็กน้อย ตัวผู้ที่ยังไม่โตเต็มที่จะมีลำตัวสีน้ำตาลเข้มไปจนถึงสีดำอมเทา และมีสีที่ซีดกว่าตามหน้าท้องขนตามครีบส่วนบนค่อนข้างจะมีสีเข้ม ลูกแมวน้ำที่เพิ่งเกิดใหม่จะมีขนสีดำและและเมื่อมีอายุได้ประมาณ 3 ถึง 4 เดือนสีตามขนจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งหนึ่งจนกระทั่งมันโตเต็มที่ แมวน้ำสายพันธุ์นี้มีลักษณะเช่นเดียวกันแมวน้ำสายพันธุ์อื่นๆซึ่งมีขนที่มีลักษณะนิ่ม และมีหลายชั้น ส่วนขนตามหน้าท้องจะมีลักษณะสั้น หนา และขนชั้นนอกจะมีลักษณะค่อนข้างแข็ง โดยจะกิน อาหาร ประเภทกุ้ง ,หอย, ปู,ปลา และปลาหมึก ซึ่งบางครั้งก็จะกินนกเพนกวินและนกทะเล ชอบนอนตามโขดหิน แนวหิน ชายหาดที่เป็นก้อนกรวดและชายหาดทราย ขณะที่ ฤดูผสมพันธุ์จะอยู่ในช่วงกลางเดือน ต.ค.-ม.ค. ตัวเมียจะให้กำเนิดลูกปีละ 1 ตัว โดยมีระยะเวลาตั้งท้องนานประมาณ1 ปี

sXndME.png ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าวมวลชนไทยนิวส์ข่าวออนไลน์-0628929797 DNk79R.jpg sAyptI.jpg DasKLf.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Aqh3Ka.jpg Dp1Qd0.png