วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ร้อยเอ็ดคัดกรอง เชิงรุก นำรถชีวนิรภัยพระราชทานออกตรวจ หลังมีผู้ป่วยโควิด – 19 สะสม 189 ราย

วันนี้ 7 พ.ค.64 ที่ สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดร้อยเอ็ด  นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานนำรถ เก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน ซึ่งได้รับการสนับสนุนรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย จากสำนักงานควบคุมโรคติดต่อ เขต 7 จังหวัดขอนแก่น คัดกรองหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชิงรุก  โดยมี คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดร้อยเอ็ด เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการตรวจในครั้งนี้

            นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยให้สำนักงานควบคุมโรคติดต่อ เขต 7 จังหวัดขอนแก่นนำมาให้บริการตรวจคัดกรองเชิงรุกหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงของจังหวัดร้อยเอ็ด โดยจัดหน่วยเคลื่อนที่ให้บริการเชิงรุกเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด โดยนำรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย จำนวน 1 คัน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลร้อยเอ็ด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการตรวจ บริการเชิงรุก ให้การบริการ ตรวจคัดกรอง คนขับรถโดยสาร มอเตอร์ไซค์รับจ้าง รวมทั้งประชาชนที่มาใช้บริการรถขนส่ง  เพื่อให้ทุกคนี่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง ผ่าน บขส.ร้อยเอ็ด ได้รับการคัดกรองเข้มข้น ป้องกันการแพร่ระบาดและการติดเชื้อ ใน  บขส.ร้อยเอ็ด ซึ่งถือเป็นพื้นที่สาธารณะ เพื่อความปลอดภัย ของทั้งผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการ เจ้าหน้าที่ประจำรถ และผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้าง เพื่อป้องกัน หากมีเชื้อไม่ให้ติดต่อผู้เดินทางที่มาใช้บริการ และป้องกันนำเชื้อไปติด คนในครอบครัว   

ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด อยากให้ชาวร้อยเอ็ดทุกคนให้ความร่วมมือ ด้านการเข้าร่วมการ เก็บตัวอย่าง ชีวนิรภัย เพื่อเป็นการสนองพระราชดำริ ขององค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ที่อยากให้คนไทยทุกคนปลอดภัย ให้ความร่วมมือ ตามที่ ทรงมีพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยให้สำนักงานควบคุมโรคติดต่อ เขต 7 จังหวัดขอนแก่นนำมาให้บริการตรวจคัดกรองเชิงรุกหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงของจังหวัดร้อยเอ็ด  เพื่อลดยอดผู้ติดเชื้อรายวัน ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ไม่ให้เพิ่มยอดการป่วยเพิ่มขึ้น จนนำไปสู่การปลอดผู้ป่วยรายวัน หรือยอดผู้ป่วยเป็นศูนย์ และไม่มีผู้ป่วยหลงเหลือ กลายเป็นจังหวัดปลอดคนป่วย ยกระดับขึ้นเป็นจังหวัดแห่งความปลอดภัย ปลอดเชื้อต่อไป.

ซึ่งในช่วงเช้าได้ตั้งจุดตรวจไว้ที่สถานีขนส่งจังหวัดร้อยเอ็ดเพื่อให้บริการตรวจคัดกรองเจ้าหน้าที่ประจำสถานีขนส่งจังหวัดร้อยเอ็ดและผู้ขับรถโดยสารประจำทางที่เข้าจอดที่ บขส..ร้อยเอ็ดจำนวน 197 คน และในช่วงบ่ายตั้งจุดบริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกให้กับประชาชนทั่วไปที่ตลาดทุ่งเจริญ จำนวน129 คน ซึ่งจะนำตัวอย่างทั้งหมด ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี Real Time – PCR   ที่ห้องปฏิบัติการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด โดยจะทราบผลตรวจในวันพรุ่งนี้

//////////////////////////////

โชติกา  ทวนชัยภูมิ/ภาพ/ข่าว

0956628047