วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

การประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ มหกรรมกัญชา ร้อยแก่นสารสินธุ์/1-3 เมษายนนี้ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จังหวัดขอนแก่น

การประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ มหกรรมกัญชา ร้อยแก่นสารสินธุ์

 “อนุทิน” นำทีมผู้บริหาร สธ. เปิดมหกรรมกัญชา ร้อยแก่นสารสินธุ์  4 จังหวัด ร้อยเอ็ด ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ภายในงานมีทั้งการสาธิตการปลูก เวทีแลกเปลี่ยนเรียนสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกัญชากัญชงในทุกมิติ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ตลอดจนต่อยอดทางธุรกิจให้เป็นพืชเศรษฐกิจ เพื่อก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางกัญชาระดับโลก , การออกบูธ ผลิตภัณฑ์แปรรูป, คลินิกกัญชา ให้บริการทั้งแผนไทย และแผนปัจจุบัน, โดยทาง ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพเขต 7 จะมีการจัดงาน วันที่ 1-3 เมษายนนี้ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จังหวัดขอนแก่น

   เมื่อวันนี้ 1 มี.ค.ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จังหวัดขอนแก่นนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เป็นประธานเปิดมหกรรมกัญชา ร้อยแก่นสารสินธุ์  4 จังหวัด ร้อยเอ็ด ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ในงานมีทั้งการสาธิตการปลูก เวทีแลกเปลี่ยนเรียนสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกัญชากัญชงในทุกมิติ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ตลอดจนต่อยอดทางธุรกิจให้เป็นพืชเศรษฐกิจ เพื่อก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางกัญชาระดับโลก , การออกบูธ ผลิตภัณฑ์แปรรูป, คลินิกกัญชา ให้บริการทั้งแผนไทย และแผนปัจจุบัน โดยมีนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผูว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวต้อนรับ,มี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข บุคลากรทางการแพทย์ ข้าราชการ นักการเมือง ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ประชาชนผู้สนใจ เข้าร่วมงานประชุม และชมนิทรรศการกัญชาทางการแพทย์ รวมทั้งร่วมกิจกรรมต่างๆ ภายในงานเป็นจำนวนมาก ภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยผู้เข้าร่วมในงานทุกคนจะต้องผ่านการตรวจด้วยวิธี Antigen Test Kit (ATK)

      นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้กับประชาชนทุกภูมิภาคทั่วประเทศผ่านในรูปแบบของการจัดประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ ของเขตสุขภาพ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค เพื่อให้ประชาชนได้รับความรู้ด้านวิชาการ ด้านสรรพคุณของกัญชา การนำไปใช้ประโยชน์ การต่อยอดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ ให้มีการใช้กัญชาอย่างเข้าใจ นำไปต่อยอดทางธุรกิจ โดยกัญชา สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นราก ต้น ใบ ดอก ล้วนแต่มีส่วนสำคัญในการช่วยสร้างรายได้และการนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

      นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ขณะนี้ขอให้ประชาชน ปลูกในลักษณะของวิสาหกิจชุมชนโดยรวมกลุ่มกัน 7 คน ขึ้นไป และต้องขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินหน้าในการปลดล็อก กัญชง กัญชา ทางการแพทย์ ส่วนการที่มีประชาชนที่มีความเข้าใจที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อนในการปลูกกัญชาตามบ้านเรือนนั้น ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข และ กรรมาธิการด้านสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ป.ป.ส. ได้มาพูดคุยทำความเข้าใจกัน และขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ในการใช้หลักรัฐศาสตร์ ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนที่ปลูกกัญชาเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพและทางการแพทย์

     นายอนุทิน กล่าวด้วยว่าโดยขอให้ประชาชน ได้รอความชัดเจนหลังวันที่ 9 มิถุนายน 2555 นี้ ซึ่งปัจจุบันถือได้ว่า กัญชา มีส่วนในการสร้างเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี โดยผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากกัญชาถือว่ามีการขยายตัวมากขึ้น มีการแปรรูปในรูปแบบต่างๆ เช่น น้ำมันกัญชา เครื่องดื่ม อาหาร เครื่องปรุงรส  เป็นต้น เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ และเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก โดยกระทรวงสาธารณสุขจะได้ผลักดันขับเคลื่อนให้ประชาชนและ อสม.ได้เข้าใจในการนำไปใช้ประโยชน์เพื่อเป็นทางเลือกในการเสริมสร้างรายได้ให้กับประชาชน ต่อไป

ด้านนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทยได้กล่าวเสริมว่า “ในระหว่างรอประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา 120 วันซึ่งจะถึงภายในเดือนมิถุนายน นี้ จุดเริ่มให้ชาวบ้านที่สนใจในการปลูกกัญชาต้องรวมตัวกันตั้งรัฐวิสาหกิจชุมชนก่อนจึงจะขออนุญาตปลูกกัญชาได้ถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมที่จะส่งเสริมอาชีพให้พี่น้องประชาชนได้มาสนใจปลูก เพราะปลูกแล้วการดูแลง่ายสามารถสร้างราชได้ดียกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องเกษตรกรได้ ก็อยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนในกลุ่มจังหวัดในร้อยแก่นสารสินธุ์มาปลูกกัญชาในเชิงเศรษฐกิจ”นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทยได้กล่าวเชิญชวน

สุดท้ายนายสิทธิชัย สีดาน้อย ผู้บริหาร บริษัทโรงงานปลาร้าแม่ประกาศจำกัดเป็นผู้ได้รับการอนุญาตเพียงรายเดียวในจังหวัดขอนแก่นจากสำนักงานสาธารณสุข จังหวัดขอนแก่นให้ผลิตปลาร้าผสมกัญชาได้ ได้กล่าวเสริมว่า “นี้คือปลาร้า แซบแก่น เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่จากโรงงานปลาร้าแม่ประกาศ ซึ่งเราเป็นผู้ได้รับการอนุญาตเพียงรายเดียวในจังหวัดขอนแก่นจากสำนักงานสาธารณสุข จังหวัดขอนแก่นให้ผลิตปลาร้าผสมกัญชาได้ ซึ่งทางโรงงานภูมิใจมากที่ได้รับการอนุญาตในการผลิตสามารถนำมาต่อยอดได้ สร้างรายได้ให้กับชุมชน ขบวนการผลิตได้รับรองผ่านทั้ง อย.,HACCP,GMP,ฮาลาล,มาตรฐานการส่งออก คุณสมบัติพิเศษยังคงเดิมอร่อยเพิ่มความนั่วที่สำคัญคุณสมบัติของกัญชาช่วยยับยั่งของเซลมะเร็งได้อีกด้วย หากผู้ที่สนใจในการสั่งผลิตปลาร้าในแบนร์ดของท่านเองสนใจติดต่อได้ที่ บริษัท โรงงานปลาร้าแม่ปลากาศ จำกัด เลขที่ 41 หมู่ที่ 2 ตำบลคูคำ อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น โทร095-8914265 ได้เลยครับ”นายสิทธิชัย สีดาน้อย ผู้บริหาร บริษัทโรงงานปลาร้าแม่ประกาศจำกัด กล่าวปิดท้าย

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว-0628929797 DasKLf.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เมืองไป่เซ่อผลักดันอุตสาหกรรมมะม่วง เปิดเส้นทางอันสดใสกรุยทางสู่การฟื้นฟูชนบท
มณฑลส่านซีประกอบพิธีบูชาจักรพรรดิเหลืองเนื่องในเทศกาลเช็งเม้งประจำปี 2567
สำนักบริการวิชาการ และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานหลักสูตรการศึกษาตลอดชีวิต (Lifelong Learning)
มข. และ ธนาคารออมสิน จัดเวทีนำเสนอโครงการย่อย ออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่นปี 67 พัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อชุมชนอย่างยั่งยืน
โก โฮลเซลล์ เดินหน้าขยายไม่หยุด เปิดสาขาล่าสุด “รังสิต”  พลิกทำเลทอง สู่ศูนย์ค้าส่งวัตถุดิบอาหารขนาดใหญ่ ปลุกกำลังซื้อผู้ประกอบการคึกคัก
FWD ประกันชีวิต เสริมกำลังทีมขาย  ชูเทคโนโลยีดิจิทัล  Agency   Discovery Platform และ FWD CUBE Application นำทัพเพิ่มยอดตัวแทนเติบโต  ดึง CI Modular Series ขยายตลาดประกันสุขภาพ บุกถิ่นเมืองหมอแคนแดนอีสาน