วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ก.ยุติธรรมสหรัฐยื่นฟ้อง GOOGLE ในข้อหาผูกขาดระบบ SEARCH ENGINE

25 ต.ค. 2020
487

ดูเหมือน Google จะงานเข้าเสียแล้ว เพราะล่าสุดถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ หรือ DOJ (Department of Justice) ฟ้อง ข้อหาผูกขาดระบบ Search Engine แต่เพียงผู้เดียวในหลายอุปกรณ์ เพราะว่าไม่ต้องหาให้คู่แข่งที่มีศักยภาพพอ ๆ กันได้แข่งขันด้วยอย่างมีความยุติธรรม

คดีดังกล่าวนี้ได้ซัปพอร์ตจากทนายจากหลากหลายรัฐ เพื่อต่อต้านการแข่งขันที่ไม่ยุติธรรมของ Google ที่กระทำอยู่ในตลาด Search Engine ขณะนี้

ซึ่งเนื้อหาของการฟ้องระบุเอาไว้ว่า Search Engine ส่วนใหญ่ถูกใช้บนสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต เบราว์เซอร์ และคอมพิวเตอร์ ที่มีอัตราการเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างมาก และการที่ Google พยายามตั้งค่า Search Engine หรือ “Google” เป็นช่องทางในการค้นหาหลักนั้น เพราะจะได้ประโยชน์จากการที่ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยมานั่งเปลี่ยน Search Engine พื้นฐานกัน และทำให้ได้ช่องทางในการเข้าถึงไปตามระเบียบ

ถึงอย่างไรก็ตาม Google ได้จ่ายเงินเป็นจำนวนหลาย พันล้าน ดอลลาร์ ให้กับแบรนด์ใหญ่ ๆ อย่าง Apple, LG, Moto, AT&T, T-Mobile และ Verizon เพื่อที่จะให้แบรนด์เหล่านี้ตั้งค่า Google ไว้เป็น Search Engine พื้นฐานของเครื่องนั้น ๆ และทำข้อตกลงกับแบรนด์เหล่านั้นเพิ่มเติมอีกว่าไม่ให้ไปรับข้อเสนอกับ Search Engine ของค่ายอื่นอีก

โดย Google จะเตรียมการตั้งรับคำฟ้องนี้ในเร็ว ๆ นี้ แต่ล่าสุดก็ออกมาตอบโต้ผ่านทาง Twitter ว่า “ผู้คนเลือกที่จะใช้ Google ด้วยตัวเอง ซึ่งเราไมไ่ด้บังคับอะไรพวกเขาเลย หรือปิดกั้นไม่ให้พวกเขาใช้ของคนอื่น”