วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

AIS อุ่นใจ Cyber เตือนนักช้อปออนไลน์ ระวังกลโกงจากมิจฉาชีพช่วงเทศกาล 12.12 ย้ำ!!! มีสติก่อนช้อป รอบคอบก่อนกดโอน ให้การช้อปปิ้งออนไลน์อุ่นใจ ห่างไกลภัยไซเบอร์

09 ธ.ค. 2021
389

AIS อุ่นใจ Cyber เตือนนักช้อปออนไลน์ ระวังกลโกงจากมิจฉาชีพช่วงเทศกาล 12.12 ย้ำ!!! มีสติก่อนช้อป รอบคอบก่อนกดโอน ให้การช้อปปิ้งออนไลน์อุ่นใจ ห่างไกลภัยไซเบอร์

AIS โดย AIS อุ่นใจ Cyber ในฐานะเพื่อนคู่คิดดิจิทัลเพื่อคนไทยทุกเจนเนอเรชัน ออกโรงเตือนขาช้อปออนไลน์ในช่วงเทศกาล 12.12 ที่บรรดาร้านค้าและช่องทางมาร์เก็ตเพลสต่างพาจัดโปรแกรม ลด แลก แจก แถม ให้ระวังภัยไซเบอร์และมิจฉาชีพที่แฝงตัวมาหลอกลวงเพื่อฉวยโอกาสในช่วงเวลาที่ผู้บริโภคกำลังเพลิดเพลินกับการช้อปปิ้ง ทั้งกลโกงการหลอกขาย โกงเงิน ส่งสินค้าไม่ตรงปก หรือแฮคบัตรเครดิต เดบิต จากการกรอกข้อมูลสำคัญส่วนตัว พร้อมกันนี้ยังได้แนะนำวิธีง่ายๆ ในการช้อปปิ้งให้ปลอดภัย ห่างไกลจากภัยไซเบอร์ 

นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ AIS อธิบายว่า “ในช่วงไฮไลท์ของเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์เดือนต่างๆ จะมีปริมาณการใช้งานดาต้าไปกับการเข้าแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ ร้านค้าออนไลน์ รวมถึงร้านค้าในโซเชียลมีเดียที่ค่อนข้างสูง ในขณะเดียวกันจากการเก็บข้อมูลของ AIS อุ่นใจ Cyber ก็พบว่า ในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ มักจะมีกลุ่มมิจฉาชีพที่ออกมาใช้กลลวงรูปแบบต่างๆ ฉวยโอกาสช่วงที่ผู้บริโภคกำลังเพลิดเพลินกับโปรโมชั่น ไม่ว่าจะเป็นการหลอกขายสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพตามที่โฆษณา หลอกให้โอนเงินแล้วไม่ส่งสินค้าตามที่ตกลงไว้ หรือร้ายแรงไปจนถึงการหลอกเอาข้อมูลสำคัญเพื่อแฮคบัตรเครดิต เดบิต 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาแห่งการช้อปปิ้งกับเทศกาลต่างๆ เราจึงอยากให้ลูกค้ามีความระมัดระวัง มีสติก่อนช้อป มีความรอบคอบก่อนโอน โดยอย่าหลงเชื่อโปรโมชั่นล่อใจจนลืมแหล่งที่มาของร้านค้าหรือแพลตฟอร์มที่มีความน่าเชื่อถือ เลือกวิธีชำระเงินที่ปลอดภัย สามารถยืนยันตัวตนได้ เช่น มีการยืนยันการใช้บัตรผ่านรหัส OTP ทาง SMS แต่หากเป็นร้านเล็กๆ ให้ขอหลักฐานแสดงตัวตนของร้านค้า และลองค้นหาประวัติดูก่อนโอนอย่างน้อยเพื่อตรวจสอบข้อมูลก่อนโอนเงิน และที่สำคัญไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญในการติดต่อทำธุรกรรมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ และรหัสผ่านส่วนตัว เพราะข้อมูลเหล่านั้นจะนำมาซึ่งการล้วงข้อมูลของเราได้”

“AIS อุ่นใจCyber ยังคงเน้นย้ำเป้าหมายการทำงานเพื่อให้คนไทยใช้งานอินเทอร์เน็ต และสื่อโซเชียลมีเดียในไลฟ์สไตล์ต่างๆ อย่างปลอดภัย รู้เท่าทันภัยไซเบอร์ที่แฝงมากับการฉวยโอกาสของมิจฉาชีพสารพัดรูปแบบ เราจึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการย้ำเตือนสังคมที่พร้อมทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนในการสร้างความตระหนักรู้ไม่ให้คนไทยต้องตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงด้านการใช้งานในทุกรูปแบบ เพื่อให้ทุกคนอุ่นใจไปกับโปรโมชั่นและการช้อปปิ้งในเทศกาล 12.12 ที่กำลังจะมาถึงนี้” นางสายชล กล่าวทิ้งท้าย

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว-0628929797 DNk79R.jpg 6TyuFJ.jpg sAyptI.jpg DasKLf.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Aqh3Ka.jpg Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
AIS โชว์ศักยภาพตัวจริง ชูนวัตกรรมโครงข่ายสุดล้ำ ให้ลูกค้าใช้งานได้พร้อมกัน 2 ซิม บน 5G SA (DSDA) ครั้งแรกในไทย ยกระดับประสบการณ์ดิจิทัลของคนไทยไปอีกขั้น
กระทรวง พม.ร่วมกับ AIS ปักหมุดภารกิจสร้างพลเมืองดิจิทัล ให้รู้เท่าทันทุกภัยไซเบอร์ ดันหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” สู่บุคลากร พม.ครบ 100% พร้อมส่งต่อไปยังประชาชนคนทุกช่วงวัย
AIS หนุนนโยบายรัฐบาล ปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เดินหน้าดูแลประชาชน พร้อมระงับเบอร์โทรต้องสงสัยที่ใช้งานสูงผิดปกติ
AIS ร่วมแสดงความยินดีกับแอนโทเนีย รองอันดับ 1 Miss Universe 2023 
AIS แสดงพลังต่อต้านการคอร์รัปชัน พร้อมขับเคลื่อนองค์กรด้วยความโปร่งใส ตามหลักธรรมาภิบาล เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล ปี 2566
เอไอเอส ลงพื้นที่ หนองบัวลำภู / อุดร เสริมความรู้รับมือภัยไซเบอร์ประชาชน หนุนลงทะเบียนมือถือถูกต้อง