วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

ขอนแก่น พร้อมจัดการเลือกตั้ง อบต. 140 แห่ง 28 พ.ย.นี้ ขณะที่ กกต.ส่งชุดเคลื่อนที่เร็วหาข่าวและตรวจจับผิดกฎหมายเลือกตั้งอย่างเข้มงวด พร้อมจัดเรือรับ-ส่ง หีบบัตร สำหรับหน่วยเลือกตั้งที่ถูกน้ำท่วม มั่นใจคนขอนแก่นออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งคับคั่ง

ขอนแก่น พร้อมจัดการเลือกตั้ง อบต. 140 แห่ง 28 พ.ย.นี้ ขณะที่ กกต.ส่งชุดเคลื่อนที่เร็วหาข่าวและตรวจจับผิดกฎหมายเลือกตั้งอย่างเข้มงวด พร้อมจัดเรือรับ-ส่ง หีบบัตร สำหรับหน่วยเลือกตั้งที่ถูกน้ำท่วม มั่นใจคนขอนแก่นออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งคับคั่ง

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 25 พ.ย.2564 ที่ หอประชุม อบต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายวิสิฐ จันทะรี ปลัด อบต.ท่าพระ ในฐานะ ผอ.กกต.อบต.ท่าพระ พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการเลือกตั้ง อบต.ท่าพระ ทำการตรวจสอบอุปกรณ์และวัสดุต่างๆที่ใช้ในการจัดการเลือกตั้ง อบต.ท่าพระ ตามกระบวนการและขั้นตอนของการเตรียมการเลือกตั้ง อบต.ที่กำหนดจัดการเลือกตั้งพร้อมกันทั้งประเทศในวันที่ 28 พ.ย.ที่จะถึงนี้

โดยเจ้าหน้าที่ กกต.ประจำ อบต.ท่าพระ ได้ทำการตรวจสอบวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดการเลือกตั้ง รวมไปถึงคูหา และหีบบัตร รวมทั้งการตรวจสอบบัตรลงคะแนนเลือกตั้งที่ขณะนี้ อบต.ท่าพระ ได้รับมอบบัตรเลือกตั้ง นายกฯ และ สมาชิกฯ และเข้าสู่กระบวนการการตรวจสอบบัตรเลือกตั้ง เพื่อเตรียมแยกและแจกจ่ายให้กับหน่วยเลือกตั้งตามช่วงเวลาที่กำหนด

นายวิสิฐ จันทะรี ปลัด อบต.ท่าพระ ในฐานะ ผอ.กกต.อบต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า อบต.ท่าพระ มีทั้งหมด 17 เขตเลือกตั้ง โดยมีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 19 หน่วย ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งแยกเป็นมีสิทธิ์เลือกตั้ง นายก อบต. 8,404 คน และมีสิทธิ์เลือกตั้ง สมาชิกสภาฯ 8,378 คน ดังนั้นเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยจะต้องตรวจสอบสิทธิ์ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งให้ดีและรอบคอบที่สุดเพื่อป้องกันการฉีกบัตรเกิน ซึ่งในการประชุมกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งหรือ กปน. นั้นได้มีการซักซ้อมทำความเข้าใจและให้คำแนะนำในลำดับขั้นตอต่างๆในภาพรวมแล้ว ดังนั้นในวันแจกจ่ายหีบบัตรและบัตรเลือกตั้งในวันที่ 27 พ.ย.ที่จะถึงนี้ ทุกหน่วยเลือกตั้งจะดำเนินการตามระเบียบและข้อบังคับและจัดการเลือกตั้งในวันที่ 28 พ.ย.เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ขณะที่ นายกิตติคุณ ศิริโยธา ผอ.กกต.ขอนแก่น กล่าวว่า การเตรียมการจัดการเลือกตั้ง นายก และสมาชิก สภา อบต. ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้มีการจัดการเลือกตั้งทั้งสิ้น 140 อบต. ซึ่งขณะนี้ขั้นตอนในการเตรียมการเลือกตั้งและจัดการเลือกตั้ง ตามที่ กกต.กำหนด ทั้ง 140 อบต.มีการเตรียมการและความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งแล้วในภาพรวมเกือบ 100% โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อกังวลในเรื่องของสถานการณ์โควิด-19 ที่มีการจัดเจ้าหน้าที่ อสม.มาทำการตรวจคัดกรองและการจัดพื้นที่คูหาพิเศษ สำหรับผู้ที่มีอุณหภูมิที่สูง หรือจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ขณะที่หน่วยเลือกตั้ง ที่ อบต.ศรีบุญเรือง อ.ชนบท ที่พบว่า 6 หน่วยเลือกตั้งถูกน้ำท่วมไม่สามารถเดินทางเข้าและออกได้ ซึ่งขณะนี้ได้จัดเรือ ประจำพื้นที่เพื่อทำการรับและส่ง หีบบัตร รวมทั้งการจัดเรืออำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้าไปลงคะแนน โดยจะต้องมีการตรวจสอบว่าไม่ใช่การขนคนไปลงคะแนนเด็ดขาด

“ ภาพรวมของการเตรียมการเลือกตั้งขณะนี้พร้อมแล้วทั้ง 140 อบต. โดย กกต.ยังคงย้ำเตือนสำหรับผู้ที่ไม่สามารถมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งขอให้แจ้งผ่านระบบที่ กกต.กำหนด ก่อนการเลือกตั้ง 7 วันและหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน เพื่อให้สิทธิ์นั้นคงอยู่ตามระเบียบที่ กกต.กำหนด ขณะที่เรื่องร้องเรียนที่เกิดขึ้นนั้นขณะนี้พบว่ามีการร้องเรียนทั้งหมด 4 เรื่อง แยกเป็นเรื่องร้องเรียนที่ส่งมาที่ กกต.ขอนแก่น 3 เรื่อง ประกอบด้วยเรื่องป้ายหาเสียง 1 เรื่องและเรื่องของการจ่ายเงิน 2 เรื่อง และการร้องเรียนผ่านแอพพลิชั่นตาสับประรดของ กกต. 1 เรื่องคือเรื่องการวางตัวไม่เป็นกลางของเจ้าหน้าที่ ซึ่งทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการและขั้นตอนการตรวจสอบและการสอบสวนชอง กกต.อย่างไรก็ตามในการเลือกตั้งครั้งนี้ยังคงมั่นใจว่าชาวขอนแก่นจะออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันอย่างพร้อมเพรียงเนื่องจากเป็นการเลือกตั้งสำคัญในระดับท้องถิ่น ซึ่งมั่นใจว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้มากถึงร้อยละ 80”

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว-0628929797 DNk79R.jpg 6TyuFJ.jpg sAyptI.jpg DasKLf.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Aqh3Ka.jpg Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สำนักบริการวิชาการ และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานหลักสูตรการศึกษาตลอดชีวิต (Lifelong Learning)
มข. และ ธนาคารออมสิน จัดเวทีนำเสนอโครงการย่อย ออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่นปี 67 พัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อชุมชนอย่างยั่งยืน
FWD ประกันชีวิต เสริมกำลังทีมขาย  ชูเทคโนโลยีดิจิทัล  Agency   Discovery Platform และ FWD CUBE Application นำทัพเพิ่มยอดตัวแทนเติบโต  ดึง CI Modular Series ขยายตลาดประกันสุขภาพ บุกถิ่นเมืองหมอแคนแดนอีสาน
มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ลงนามถวายพระพรเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดา สยามบรมราชกุมารี
มทร.อีสาน ติดตั้งอุปกรณ์ เทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก ภายใต้โครงการ บริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อคนพิการและผู้สูงอายุ คนขอนแก่นไม่ทอดทิ้งกัน
ขอนแก่น/นางยุพรัตน์ ดวงดีทวีทรัพย์ นายกสมาคมส่งเสริมผ้าไทยจังหวัดขอนแก่นเข้ารับมอบรางวัลคนดีศรีขอนแก่นประจำปี 2566