วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

สมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย ลุยช่วยน้ำท่วมขอนแก่น มอบถุงยังชีพ เร่งสำรวจความเสียหาย เตรียมการซ่อมแซมหลังน้ำลด

สมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย ลุยช่วยน้ำท่วมขอนแก่น มอบถุงยังชีพ เร่งสำรวจความเสียหาย เตรียมการซ่อมแซมหลังน้ำลด ขณะที่ทางหลวงหมายเลข 229 ขอนแก่น-ชนบท-มัญจาคีรี เปิดใช้งานได้แล้วหลังระดับน้ำลดลงแต่ยังคงท่วมขังบางจุด
เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 8 ต.ค.2564 ที่วัดเจริญวารี บ.โนนพะยอม ต.โนนพะยอม อ.ชนบท จ.ขอนแก่น นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายก อบจ.ขอนแก่น นำคณะผู้บริหาร สมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย และ อบจ.ขอนแก่น ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพสำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเขต ต.โนนพะยอม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังนานเกือบ 2 สัปดาห์ ซึ่งชาวบ้านได้ขนข้าวของเครื่องใช้ และมาพักค้างคืนที่วัด และ ที่ อบต.โนนพะยอม ซึ่งเป็นจุดที่ทางอำเภอได้กำหนดเป็นพื้นที่พักพิงชั่วคราว


นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี ในฐานะ นายก สมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การลงพื้นที่มอบถุงยังชีพและให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม ของ สมาคมฯ ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมาและวันนี้เป็นการลงพื้นที่ที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งสมาคมได้ส่งมอบถุงยังชีพในนามสมาคมฯ จำนวน 1,000 ชุด ส่งมอบให้กับ อบจ.ขอนแก่น ได้ทำการแจกจ่ายและส่งมอบให้กับผู้ประสบภัย โดยที่ บ.โนนพะยอมจุดนี้วันนี้มอบ 115 ชุดและในส่วนที่เหลือได้กระจายการส่งมอบให้กับพื้นที่ต่างๆ โดย อบจ.ขอนแก่น จะเป็นแม่งานหลักในการดำเนินงานร่วมกันกับทางสมาคมฯ ซึ่งขอนแก่น มีพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ครอบคลุมพื้นที่ 15 อำเภอ 73 ตำบล 565 หมู่บ้าน ดังนั้นการระดมการให้ความช่วยเหลือในนามของสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย จะทยอยการส่งมอบครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจและความห่วงใยในนามของสมาคมฯส่งถึงผู้ประสบภัยในทุกพื้นที่ทั้งประเทศ


ขณะที่ นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายก อบจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ภาพรวมของสถานการณ์น้ำท่วมในเขต จ.ขอนแก่น ขณะนี้ครอบคลุมพื้นที่ 15 อำเภอ ซึ่งจากการตรวจติดตามมวลน้ำจากแม่น้ำชี ที่ระบายเข้าเขตขอนแก่น ตามแผนการระบายน้ำจาก ชัยภูมิ-ขอนแก่น-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด และลงสู่แม่น้ำมูลที่ จ.ยโสธร และ ลงสู่แม่น้ำโขงที่ จ.อุบลราชธานีตามเส้นทางน้ำนั้นขณะนี้พบว่าพื้นที่ขอนแก่นในหลายจุดระดับน้ำเริ่มลดลง ซึ่งขณะนี้ อบจ.ขอนแก่น ได้เตรียมแผนงานการสำรวจสภาพความเสียหายภาพรวมทั้งจังหวัด เพื่อกำหนดแผนงาน ช่วยเหลือซ่อมแซมพื้นที่ที่ประสบปัญหา โดยเฉพาะถนน ที่จะต้องเร่งประสานงานร่วมทุกฝ่ายทำการซ่อมแซมทันทีเพื่อให้การสัญจรของประชาชนในทุกพื้นที่ได้กลับมาใช้งานได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ระดับน้ำที่ท่วมทางหลวงหมายเลข 229 เส้นทางขอนแก่น-บ้านไผ่-ชนบท-มัญจาคีรี ช่วงบริเวณด้านหน้าโรงเนียนชนบทศึกษา ที่เคยมีระดับน้ำที่ท่วมสูงทุกช่องทางการจราจรในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะนี้ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว เหลือเพียงการท่วม 1 ช่องทาง ฝั่งขาล่องเส้นทางจาก อ.ชนบทไปมัญจาคีรี ช่วงหน้าโรงเรียนชนบทศึกษาและวิทยาลัยการอาชีพชนบท เจ้าหน้าที่ยังคงติดตั้งป้ายแจ้งเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนให้ขับรถผ่านจุดดังกล่าวด้วยความระมัดระวัง ขณะที่ช่วงตั้งแต่สามแยก บ.ห้วยค้อ ไปจนถึง ทางเข้าบ้านโนนพะยอม ก่อนถึงสะพานข้ามแม่น้ำชี ติดกับ รอยต่อ ระหว่าง อ.ชนบท กับ อ.มัญจาคีรี ยังคงมีระดับน้ำท่วมทั้ง 2 ช่องทางระยะทางยาวประมาณ 1.50 กม. ระดับเดิมเคยท่วมสูงกว่า 50 ซม.ได้ลดระดับลงเหลือเพียง 10 ซม.เท่านั้น เจ้าหน้าที่ได้เปิดการจราจรในจุดดังกล่าวแล้วทั้งหมด แต่ยังคงมีการติดตั้งเสาสัญญาณแจ้งเตือนริมถนนทั้ง 2 ช่องทางเนื่องจากยังคงมีระดับน้ำที่ติดกับขอบถนนและไหลผ่านจุดดังกล่าวอยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าขณะนี้มวลน้ำก่อนสุดท้ายจาก จ.ชัยภูมิได้ไหลเข้าเขตพื้นที่ขอนแก่น ชั้นในแล้ว ซึ่งจะทำให้พื้นที่รอยต่อระหว่าง จ.ขอนแก่น กับ จ.ชัยภูมิ ระดับน้ำจะลดต่ำลงอย่างต่อเนื่องหากไม่มีฝนตกลงมาในระยะนี้

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว-0628929797 DNk79R.jpg Phh9Db.jpg sAyptI.jpg DasKLf.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Aqh3Ka.jpg Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สำนักบริการวิชาการ และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานหลักสูตรการศึกษาตลอดชีวิต (Lifelong Learning)
มข. และ ธนาคารออมสิน จัดเวทีนำเสนอโครงการย่อย ออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่นปี 67 พัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อชุมชนอย่างยั่งยืน
FWD ประกันชีวิต เสริมกำลังทีมขาย  ชูเทคโนโลยีดิจิทัล  Agency   Discovery Platform และ FWD CUBE Application นำทัพเพิ่มยอดตัวแทนเติบโต  ดึง CI Modular Series ขยายตลาดประกันสุขภาพ บุกถิ่นเมืองหมอแคนแดนอีสาน
มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ลงนามถวายพระพรเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดา สยามบรมราชกุมารี
มทร.อีสาน ติดตั้งอุปกรณ์ เทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก ภายใต้โครงการ บริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อคนพิการและผู้สูงอายุ คนขอนแก่นไม่ทอดทิ้งกัน
ขอนแก่น/นางยุพรัตน์ ดวงดีทวีทรัพย์ นายกสมาคมส่งเสริมผ้าไทยจังหวัดขอนแก่นเข้ารับมอบรางวัลคนดีศรีขอนแก่นประจำปี 2566