วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ❌ ธ.ออมสิน ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กู้ยืมได้ 50,000 บาท แบบไม่ต้องค้ำ

20 ส.ค. 2021
479

ตามที่ได้มีการแชร์ข้อมูลสินเชื่อ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ธ.ออมสิน ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กู้ยืมได้ 50,000 บาท แบบไม่ต้องค้ำ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ.จากกรณีที่การเผยแพร่ข้อมูลการกู้ยืมเงิน ที่ระบุว่า ธ.ออมสิน ปล่อยสินเชื่อให้กู้ยืม 50,000 บาท สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่อนเดือนละ 242 บาท หรือ ปล่อยกู้บัตรคนจน ให้ยืม 50,000 ผ่อน 242 บาทไม่ค้ำ หรือ บัตรเสียก็กู้ได้ หรือ เป็นโครงการเงินกู้ของจีน และอีกหลายๆ ข้อความในทำนองนี้ จนมีผู้แชร์ต่อกันไปนั้น ทางฝ่ายสื่อสารองค์กร ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง ตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง.ทั้งนี้สินเชื่อโครงการธนาคารประชาชนสำหรับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต้องมีบุคคลค้ำประกัน หรือ ต้องใช้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เป็นผู้ค้ำประกัน .อีกทั้งโครงการดังกล่าวไม่ใช่โครงการเงินกู้ของจีน การนำเสนอข้อมูลดังกล่าวเป็นการนำเสนอข้อมูลที่เป็นเท็จ เป็นการจงใจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดในสาระสำคัญและทำให้ธนาคารเสื่อมเสียชื่อเสียง โดยธนาคารออมสิน ขอเรียนยืนยันว่า ธนาคารไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าวใดๆ ทั้งสิ้น.ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ อีกทั้งขอให้ใช้ความระมัดระวังในการรับข้อมูลจากเพจที่ไม่ใช่เพจทางการของธนาคารออมสิน และควรตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องจากธนาคารออมสินก่อนทุก ที่เว็บไซต์ www.gsb.or.th เฟซบุ๊ก GSB society หรือโทร 1115.บทสรุปของเรื่องนี้คือ : สินเชื่อโครงการธนาคารประชาชนสำหรับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต้องมีบุคคลค้ำประกัน หรือ ต้องใช้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เป็นผู้ค้ำประกัน อีกทั้งโครงการดังกล่าวไม่ใช่โครงการเงินกู้ของจีน.

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว-0628929797 DNk79R.jpg sAyptI.jpg DasKLf.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Aqh3Ka.jpg Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg 2QOy3y.jpg


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
รัฐบาล ย้ำเตือนผู้ใช้แรงงานอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม กรณี ก.แรงงานเปิดรับสมัครแรงงานภาคเกษตร ไปทำงานเกาหลีใต้ช่วงเดือน เม.ย นี้
เตือนอย่าหลงเชื่อและไม่แชร์ข่าวปลอม เรื่องประกาศงดจัดเทศกาลปีใหม่ เพราะพบการระบาดโควิดพันธุ์ใหม่ เดลตาครอล XBC
“อนุทิน” ยอมรับกินข้าวบ้าน “ลุงป้อม”คุยเรื่องการเมืองจริง พร้อมระบุทำงานด้วยกันไม่มีอะไรขัดแย้งและหวังทำงานร่วมกันต่ออีกสมัย
ค้างจ่ายค่าปรับจะไม่ได้รับป้ายภาษี เริ่มใช้ 1 เม.ย. 66 จริงหรือ?
ครอบครองบุหรี่ไฟฟ้า มีความผิดฐาน ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย โทษหนักคุก 5 ปี ปรับเงิน 4 เท่า ของราคาสินค้า จริงหรือ?
ขอนแก่น ผักแพงรับปีใหม่ คะน้าฮ่องกงกก.ละ 220 บาท,กวางตุ้ง กก.ละ 200 บาท ด้านพริกหยวก-มะเขือเทศและผักชีฝรั่ง ปรับราคาขึ้นเช่นกัน