วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

คึกคัก!ชาวขอนแก่นแห่ซื้อชุดตรวจโควิดแบบพกพาอย่างต่อเนื่อง ร้านขายยาขายหมดทุกวัน

ชาวขอนแก่นแห่ซื้อชุดตรวจโควิดแบบพกพาอย่างต่อเนื่อง ร้านขายยาขายหมดทุกวัน ขณะที่ผู้แทนจำหน่ายส่งขายให้สัปดาห์ละ 24 ชุดเท่านั้น ขณะที่เภสัชกรแนะ เน้นการตรวจแบบโพรงจมูกหรือแบบน้ำลาย เท่านั้น แต่ขอให้ทุกคนเข้ารับการตรวจจากโรงพยาบาลเพื่อความชัดเจนในขั้นตอนสุดท้าย พร้อมตัดพ้อเภสัชกรก็ไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนทั้งที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรด่านหน้าเช่นกัน


เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 14 ส.ค.2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการซื้อขายชุดตรวจคิด-19 แบบพกพา หรือ Covid-19 Antegen Test Kit ที่ร้านขายยาในเขต อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังพบว่ามีประชาชนให้ความสนใจในการเข้ามาเลือกซื้อเพื่อนำกลับไปตรวจให้กับตนเองและครอบครัวเพื่อความปลอดภัยและรับมือกับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น โดยเฉพาะที่ร้านยูทากะ ฟาร์มาซี ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 331/3-4 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ร้านขายยารายใหญ่ในเขต ต.พระลับ ซึ่งพบว่ามีลูกค้าให้ความสนใจมาเลือกซื้อชุดตรวจโควิดดังกล่าวอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ควบคู่กับการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ,เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว,หน้ากากอนามัย,แอลกอฮอล์ รวมไปถึงฟ้าทะลายโจร,ขมิ้นและกระชายแบบแคปซูล โดยทางร้านได้จัดเภสัชกรให้คำแนะนำในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ถูกต้องรวมไปถึงการใช้งานที่ถูกวิธีให้กับผู้ที่มาเลือกซื้อทุกรายอย่างเข้มงวด


นายธนัชพร สีโท ไซกูสะ เจ้าของร้านยูทากะ ฟาร์มาซี กล่าวว่า ในระยะนี้ลูกค้าให้ความสนใจมาเลือกซื้อชุดตรวจโควิดแบบพกพากันมากยิ่งขึ้น เฉลี่ยวันละหลายสิบคน ทุกคนมาเลือกซื้อทั้งนำกลับไปใช้ส่วนตัวหรือกลับไปทำการตรวจให้กับคนในครอบครัว บางรายมาขอซื้อครั้งละหลายชิ้น มากที่สุดที่พบคือคนละ 5 ชิ้น ซึ่งทางร้านมีให้จำหน่ายในจำนวนที่จำกัด ตามที่ อย. รับรอง ซึ่งขณะนี้ตรวจสอบพบว่ามีการตรวจผ่านและสามารถนำมาจำหน่ายได้แล้วรวม 34 รายการ ซึ่งร้านอิงตามประกาศของ อย.จึงเลือกชุดตรวจแบบแหย่โพรงจมูกมาจำหน่ายเท่านั้น เพราะทุกชิ้นมี อย.รับรอง และได้มาตรฐานตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ขณะเดียวกันบริษัทฯผู้แทนจำหน่าย ก็ได้มีการจำกัดการส่งสินค้าให้กับร้านยา คือ 1 ร้านส่งจำหน่ายได้ที่สัปดาห์ละ 24 ชิ้นเท่านั้น ซึ่งยอมรับว่าไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าในขณะนี้อย่างมาก


“เภสัชกรของร้านทุกคนก็กังวลเวลาที่ลูกค้ามาถามซื้อชุดตรวจโควิดดังกล่าว เพราะเราต้องประเมินว่ากลุ่มคนเหล่านี้นั้นจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือไม่หรือมาจากพื้นที่เสี่ยงหรือเชื่อมโยงกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยเภสัชกรจะสอบถามอาการ ซักประวัติและจัดเก็บข้อมูลตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด และที่สำคัญคือการแนะนำวิธีการใช้งานของชุดตรวจดังกล่าวเพื่อให้การใช้งานนั้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องตรงตามหลักของการใช้งาน อย่างไรก็ดีนอกจากชุดตรวจโควิดแบบพกพาที่กำลังเป็นที่ต้องการของคนขอนแก่นในระยะนี้จากสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นแล้วนั้น ยังคงมีเวชภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องทั้งเครื่องวัดออกซิเจนแบบปลายนิ้ว,ยาพาราเซตามอล,หน้ากากอนามัย,แอลกอฮอล์แบบน้ำ,หน้ากากอนามัย,รวมไปถึงสมุนไพรป้องกันอย่างฟ้าทะลายโจรแคปซูล,ขิงผง,ขมิ้นและกระขายแคปซูลที่ลูกค้ามาถามซื้อทุกวัน ซึ่งร้านจำหน่ายในราคาที่กำหนดเพื่อให้บริการชาวขอนแก่นได้อย่างครอบคลุม ไม่ขึ้นราคาเพื่อให้ทุกคนนั้นร่วมกันฝ่าวิกฤติเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ไปด้วยกัน”


ขณะที่ ภก.รัญชน์ ศรีมงคล เภสัชกร ประจำร้านยูทากะ ฟาร์มาซี จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ชุดตรวจโควิดนั้นยังคงแนะนำให้ลูกค้าที่มาเลือกซื้อเน้นการใช้งานในรูปแบบของการตรวจแบบน้ำลายและตรวจโพรงจมูก ในการตรวจสอบขั้นต้น ซึ่งพบว่าลูกค้าที่มาเลือกซื้อแต่ละวันนั้นมีแบบหลากหลายเภสัชกร จะต้องซักประวัติและเข้มงวดในมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวดในทุกขั้นตอน การ์ดจะตกไม่ได้ แต่ที่สำคัญคือการแนะนำวิธีใช้งานที่จะต้องสื่อสารให้เข้าใจง่ายและลูกค้านำกลับไปใช้งานได้อย่างเห็นผล อย่างไรก็ตามยังคงต้องการให้คณะกรรมการวัคซีน และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ขอนแก่น ได้พิจารณาเพิ่มเภสัชกร ในการเป็นบุคลากรด่านหน้าในการเข้ารับการฉีดวัคซีนเข้าไปด้วยเนื่องจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้หลายคนไม่กล้าที่จะไปโรงพยาบาล หรือไปคลินิกแต่มาใช้บริการที่ร้านขายยาแทน ดูได้จากลูกค้าที่มาที่ร้านขายยาในเขต จ.ขอนแก่น ที่แต่ละวันมีเยอะขึ้น ซึ่งเภสัชกรที่ให้บริการที่ให้บริการทางการแพทย์เบื้องต้นหรือแนะนำการให้ยาตามลักษณะอาการซึ่งก็มีความเสี่ยง จึงอยากให้การพิจารณาสำหรับกลุ่มเภสัชกรในการเข้ารับวัคซีนเข็มแรกแบบเร่งด่วนในภาพรวมทั้งจังหวัดเช่นกัน

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว-0628929797 DNk79R.jpg sAyptI.jpg DasKLf.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Aqh3Ka.jpg Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg 2QOy3y.jpg


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
มทร.อีสาน ติดตั้งอุปกรณ์ เทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก ภายใต้โครงการ บริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อคนพิการและผู้สูงอายุ คนขอนแก่นไม่ทอดทิ้งกัน
ขอนแก่น/นางยุพรัตน์ ดวงดีทวีทรัพย์ นายกสมาคมส่งเสริมผ้าไทยจังหวัดขอนแก่นเข้ารับมอบรางวัลคนดีศรีขอนแก่นประจำปี 2566
“ฟังใจจัด เด้อlivery” คอนเสิร์ตครั้งแรกจากฟังใจส่งตรงถึงมือชาวขอนแก่น แพ็กความสนุกมาเต็มกล่องกับ 15 ศิลปินที่ไม่ควรพลาด!
เซ็นทรัล ขอนแก่น แจกความสดใส สนุกจัดเต็มรับแคมเปญ “SUMMER WONDERFEST 2024”
คต. จัดประกวด “Agri Plus Award 2024” ชูสินค้านวัตกรรมเกษตร สร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อต่อยอดทางการค้า เน้นผู้ประกอบการอยู่ได้อย่างยั่งยืน
จังหวัดขอนแก่นแถลงข่าวสืบสานประเพณีสงกรานต์ วิถีไทบ้านขอนแก่น ปี 2567